Tin tức

Chợ Nổi Cái Bè - Nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước miền tây

Trang chủ | 08-04-2021 | 157 lượt xem

Nhắc đến vùng sông nước miền Tây, chắc hẳn du khách sẽ nghĩ ngay đến “chợ nổi”, nét văn hóa đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó chợ nổi Cái Bè là một trong ba chợ đầu mối lớn nhất miền Tây Nam Bộ, cùng chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Ngã Bảy. Nên chợ lúc nào cũng đông vui nhộn nhịp, ghe thuyền tấp nập trên mặt sông.

Chợ Nổi Cái Bè

Chợ nổi Tây Nam bộ nói chung và Cái Bè nói riêng đã được hình thành từ khi có bước chân của lưu dân người Việt vào khai phá vùng đất này từ thế kỷ XVII – XVIII. Chợ nổi Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, nằm ở đoạn sông Tiền Giang giáp gianh giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre.

Là một trong ba chợ nổi lớn nhất Miền Tây

Xuất phát từ TP HCM, chạy theo tuyến quốc lộ 1A khoảng 80 km, lúc qua địa phận Cái Bè (cầu Cái Bè), bạn hỏi người dân đường vào chợ. Chợ Cái Bè họp suốt ngày đêm, đông nhất là từ nửa đêm tới rạng sáng. Đến với Tiền Giang mà không ghé thăm chợ nổi Cái Bè thì thật đáng tiếc đấy bạn nhé!

Đến với Tiền Giang mà không ghé thăm chợ nổi Cái Bè thì thật đáng tiếc

Chợ nổi Cái Bè vẫn giữ được nét sinh hoạt đặc trưng văn hóa của chợ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nổi bật là trạm trung chuyển trái cây và sản vật đi mọi miền. Nét độc đáo chung của những chợ nổi là “sào nào, rau củ – trái ấy”, tức là trên ghe thuyền bán loại trái cây, nông sản nào thì treo lên sào cho người mua dễ nhận diện, và không phải rao mời. Đó là một chỉ dẫn rất thú vị và riêng biệt trong phương thức giao dịch của người dân miệt vườn vùng sông nước.

Đủ các loại trái cây nông sản

Với nhiều hàng hóa đa dạng, chợ nổi Cái Bè nổi tiếng với các loại trái cây chuyên canh như bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn, quýt Cái Bè,…và có lượng trái cây nhiều nhất ở Tiền Giang, nơi các tỉnh khác đến đây để mua hàng như Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau,…

Từ chợ nổi có thể thấy nhà thờ Cái Bè ở trên bờ

Ngày nay, do nhu cầu của người dân, chợ nổi Cái Bè ở Tiền Giang không chỉ buôn bán trái cây hay các loại nông phẩm, mà còn cả các món ăn. Các xuồng nhỏ len lỏi giữa các thuyền trái cây, chủ yếu bán nước uống, điểm tâm sáng cho người đi chợ: bánh ướt, hủ tiếu, cháo lòng, bánh canh, bún giò, cà phê, trà đà… Du lịch Tiền Giang, đến đây bạn sẽ có dịp trải nghiệm những phút giây thư thái giữa bốn bề sông nước, nhâm nhi tách cà phê.

Bên trong một ghe hàng

Ở đây, nếu bạn muốn tận mắt thấy các hoạt động đông đúc, tấp nập xuồng ghe và xem các hình thức buôn bán dưới nước, bạn nên đi từ vào lúc sáng sớm, bình mình vừa hé rạng. Buổi sáng là lúc chợ nhộn nhịp, buôn bán nhiều nhất và tập trung nhiều loại nông phẩm. Bạn nên chú ý giờ tan chợ là vào lúc 8h để tránh trường hợp đến muộn.

Du khách thích thú trải nghiệm đi chợ nổi

Với những ai thích khoảng lặng và yên bình nên tham quan chợ nổi vào buổi chiều, xem nét sinh hoạt của những con người trên ghe thuyền, một trong những đặc trưng của Tây Nam Bộ. Buổi chiều, bạn nên đi khoảng từ 16h, khi trời bớt nắng. Bạn sẽ có những phút giây ngắm hoàng hôn trên sông nước. Hoàng hôn cũng là lúc cả khu chợ nổi lên đèn, mang chút thơ mộng và trầm buồn. Đây được xem là lúc đẹp nhất, lung linh nhất của vùng chợ nổi này.

Mùa nào của quả ấy, chợ nổi Cái Bè lúc nào cũng đông vui và tập nập

Chợ nổi lúc về đêm nổi bật với những chiếc đèn lồng nho nhỏ treo ở phía trước mũi thuyền nhấp nháy. Những chiếc ‘nhà ghe” nằm im lìm trong buổi chiều tà. Văng vẳng tiếng hát vọng cổ nghe thật nôn nao, bâng khuâng.

Chợ nổi về chiều

Mùa nào của quả ấy, chợ nổi Cái Bè lúc nào cũng đông vui và tập nập. Với những nét duyên vốn có và đặc trưng nổi bật của miền Tây Nam Bộ, chợ nổi Cái Bè là một địa điểm du lịch Miền Tây hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế ghé thăm.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU THÁNG 02/2024

Trang chủ | 11-03-2024

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU THÁNG 01/2024

Trang chủ | 15-02-2024

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU THÁNG 12/2023

Trang chủ | 02-01-2024

BÁO CÁO THÁNG 11 NĂM 2023 TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU MẶT HÀNG NÔNG SẢN, THỦY SẢN VÀ DỰ BÁO

Trang chủ | 18-12-2023

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU THÁNG 10/2023

Trang chủ | 08-11-2023